Kế hoạch về công tác giáo dục thể chất, thể thao, phòng chống tai nạn thương tích và vệ sinh môi trường năm học 2018 – 2019

Đăng lúc: Thứ tư - 26/09/2018 09:15 - Người đăng bài viết: Nguyễn Thị Lê Na
KẾ HOẠCH Công tác giáo dục thể chất, thể thao, phòng chống tai nạn thương tích và vệ sinh môi trường năm học 2018 – 2019

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTỈNH BRVT      CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM    
TRƯỜNG NDT KHIẾM THỊ HỮU NGHỊ                  Độc lập – Tự do – Hạnh phúc.

               Số: 57/KH-KTHN                             Phường Phú Mỹ; ngày 25 tháng 9  năm 2018


KẾ HOẠCH
Công tác giáo dục thể chất, thể thao, phòng chống tai nạn thương tích
và vệ sinh môi trường năm học 2018 – 2019

Căn cứ công văn số 1517/SGDĐT-CTrTT, ngày 20/8/2018 của Sở Giáo dục & Đào Tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, phòng tránh tai nạn thương tích và công tác vệ sinh trường học năm học 2018 – 2019.
Thực hiện Quyết định số 1611/QĐ-BGDĐT ngày 10 tháng 5 năm 2017 của Bộ Giáo dục & Đào Tạo về việc Ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình về việc thực hiện Đề án “Tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2025” của ngành giáo dục; Thực hiện Kế hoạch số 801/KH-BGDĐT ngày 04 tháng 11 năm 2016, của Bộ Giáo dục & Đào Tạo về việc Triển khai thực hiện phòng, chống tai nạn thương tích giai đoạn 2016 – 2020 của ngành giáo dục; Thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 của ngành giáo dục tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Trường NDT Khiếm thị Hữu Nghị xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, thể thao, phòng chống tai nạn thương tích và vệ sinh môi trường năm học 2018 – 2019 như sau:

A . Nhiệm vụ chung:
1. Bám sát nội dung các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào Tạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở Giáo dụcĐào Tạo về lĩnh vực giáo dục thể chất, thể thao học đường, công tác phòng chống tai nạn thương tích và vệ sinh trong trường học.
2. Giáo dục cho học sinh có long yêu nước, thương nòi, biết tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bản thân, rèn luyện thể lực và giữ gìn vệ sinh môi trường.
3. Tổ chức, thực hiện hiệu quả nội dung chương trình môn học giáo dục thể chất do nhà trường xây dựng theo chương trình khung của BGD&ĐT, các hoạt động thể thao của học sinh và công tác vệ sinh môi trường.
4. Tuyển chọn học sinh có khả năng, bố trí, tổ chức ít nhất 04 môn thể thao ngoài trời như (cầu long, bóng bàn, đá bóng, bơi lội…) cho học sinh tập luyện, thi đấu.
5. Tổ chức cho tất cả học sinh các khối lớp tập luyện 2 bài thể dục buổi sáng và thể dục giữa buổi trong mỗi buổi học chính khóa dựa trên nhạc nền.
6. Đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục xây dựng trường học an toàn, phòng, tránh tai nạn thương tích, chú trọng công tác tuyên truyền phòng, tránh tai nạn đuối nước, tuyển chọn, tổ chức dạy bơi cho học sinh có khả năng tham gia.
7. Từng bước đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện tổ chức hiệu quả môn học thể dục, các hoạt động thi đấu thể thao cho học sinh; tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên, cán bộ quản lý làm công tác giáo dục thể chất đực tham dự các lớp bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn do các cấp, ngành tổ chức.
8. Tăng cường thực hiện khuôn viên trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn và đảm bảo cảnh quan sư phạm.
B . Nhiệm vụ cụ thể:
I. Công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao học đường:
1. Công tác giảng dạy chính khóa môn Thể dục:

- Thực hiện dạy đúng, dạy đủ, chương trình khung môn thể dục do nhà trường xây dựng theo chương trình khung của BGD&ĐT (khối Tiểu học khiếm thị: Lớp 1: 1 tiết/tuần, Lớp 2,3,4,5: 2 tiết/tuần; khối Tiểu học CPTTT: Lớp 1,2,3,4,5: 1 tiết/tuần. Giờ học thể dục là phương tiện giúp học sinh phát triển thể chất, giữ gìn sức khỏe, việc tổ chức tập luyện cho học sinh trong giờ học cần phải thường xuyên, liên tục mới có hiệu quả, vì vậy tuyệt đối không được tự ý cắt xén, dồn ép học trước chương trình.
- Không xếp thời khóa biểu môn thể dục ở tiết 5 buổi sang và tiết 1 buổi chiều. Không bố trí học 2 tiết thể dục trong cùng một ngày (lớp 2, 4 khiếm thị).
- Đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh theo quy định (đạt, không đạt), có hồ sơ minh chứng.
- Tiến hành kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể của toàn bộ học sinh trong nhà trường theo quy định, cuối năm tổng hợp báo cáo kết quả về sở Giáo dục và Đào tạo.
2. Công tác chuyên môn của giáo viên:
- Thực hiện đầy đủ các quy định chuyên môn về hồ sơ sổ sách, giáo án… do nhà trường quy định.
- Tăng cường công tác dự giờ, đánh giá học tập, giờ dạy của đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn.
- Đầu tư nghiên cứu để thực hiện giờ dạy thể dục hấp dẫn, cuốn hút học sinh, giáo viên tương tác thân thiện, chuẩn mực với học sinh; thông qua các trò chơi vận động để tạo sự hung phấn, đảm bảo lượng vận động phù hợp để phát triển thể chất cho học sinh; trong những giờ tập luyện giáo viên tuyệt đối không được ngồi trên ghế, trong bóng mát để nhìn học sinh tập luyện; trang phục thể dục thể thao của giáo viên phải đảm bảo lịch sự trong môi trường thể thao, sư phạm.
- Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ; kỹ năng dạy bơi; cứu đuối; kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích cho đội ngũ giáo viên do Bộ, Sở và các ban ngành khác tổ chức khi có triệu tập của sở Giáo dục và Đào Tạo.
3. Công tác Hội khỏe Phù Đổng và hoạt động thể thao học đường:
- Tổ chức Hội khỏe Phù Đổngđịnh kỳ theo quy định của bộ Giáo dục và Đào Tạo: 1 năm/ 1 lần.Có kế hoạch cụ thể và báo cáo việc tổ chức thực hiện về Sở Giáo dục.
- Hội khỏe Phù Đổng cấp trường phải tổ chức ít nhất 05 môn thể thao được đông đảo học sinh yêu thích tham gia.
- Tiếp tục triển khai tập thể dục buổi sang, thể dục giữa giờ và hô các khẩu ngữ sau khi tập thể dục tập thể.
- Tiến hành rà soát, tuyển chọn, tổ chức dạy bơi cho học sinh lớn, học sinh có khả năng, giúp các em biết bơi và hiểu biết các kiến thức an toàn trong môi trường nước.
- Phát hiện và bồi dưỡng kịp thời các học sinh có năng khiếu thể thao ở từng mặt để tham gia các hoạt động hội thao do Sở Thể dục Thể thao và Sở Lao động thương binh & Xã hội tổ chức hang năm.
4. Công tác phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước:
- Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, nhắc nhở các em HS, cán bộ giáo viên nhân viên chấp hành nghiêm túc theo tinh thần công văn chỉ đạo của Sở Giáo dục & Đào tạo, tuân thủ quy định của nhà trường về việc phòng, chống tai nạn thương tích đối với HS. Chú trọng nội dung tuyên truyền, giáo dục hướng dẫn học sinh kỹ năng tự chủ động phòng, tránh tai nạn thương tích.
- Quán triệt nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) trong quản lý HS đảm bảo an toàn trong môi trường trường học; chú trọng hướng dẫn nhắc nhở học sinh không chơi các trò chơi nguy hiểm như: nô đùa, xô đẩy bạn, cào cấu hoặc đánh bạn, không leo trèo tường rào, lan can, bắn dây thung…; Tích cực tuyên truyền nhắc nhở HS và phụ huynh trong việc quản lý các em HS khuyết tật của trường khi các em trở về gia đình vào các ngày nghỉ và các ngày cuối tuần. Khuyến cáo các em tuyệt đối không được chơi, đùa nghịch gần ao, hồ, sông suối, kênh, rạch, hố công trình, nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, tự ý hoặc rủ nhau tắm, đi bơi khi không có người lớn đi cùng. Tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức phòng, tránh tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh trong các giờ sinh hoạt tập thể hoặc ở các thời điểm thích hợp.Nhà trường phải thường xuyên tổ chức cho HS tắm hồ bể bơi trong trường học, tổ chức hướng dẫn dạy bơi cho những HS có khả năng bơi lội giúp các em nắm được kỹ năng cơ bản trong khi bơi.
- Chỉ đạo rà soát, kiểm tra, thống kê toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất trường, lớp, thiết bị phục vụ việc dạy, học; thiết bị phục vụ các hoạt động vui chơi, sinh hoạt của HS (phòng học, đồ dùng học tập, dụng cụ vui chơi, hàng rào, lan can… trong khuôn viên nhà trường). Kịp thời có phương án sửa chữa, hoặc báo cáo, đề xuất phương án sửa chữa, thay thế, khắc phục kịp thời cơ sở vật chất, các thiết bị dạy học đã cũ, quá hạn có nguy cơ xảy ra tai nạn đối với HS. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện để xử lý khắc phục, khi có sự việc bất thường xảy ra.
II. Cơ sở vật chất phục vụ TDTT, công tác vệ sinh trường học:
- Trang bị đầy đủ các điều kiện, phương tiện dạy học môn thể dục (tranh ảnh, sân tập, trang thiết bị, dụng cụ học tập của học sinh), đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất để thực hiện phần tự chọn theo phân phối chương trình (chọn môn phù hợp với đặc điểm học sinh của trường).
- Sử dụng hiệu quả Nhà luyện tập thể dục thể thao: Duy trì tổ chức tập luyện cầu long, bóng bàn cho học sinh lớn, học sinh có năng khiếu…
- Sử dụng triệt để diện tích sân tập ngoài trời để học sinh có không gian vui chơi, luyện tập thể dục thể thao.
- Khuôn viên trường học, sân tập luyện thể dục thể thao phải xanh, sạch, đẹp và an toàn, hệ thống nhà vệ sinh không có mùi hôi, phải có giấy vệ sinh và xà phòng…, giải quyết triệt để các vấn đề rác, đảm bảo cảnh quan sư phạm.
- Thực hiện đầy đủ chế độ cho giáo viên giáo dục thể chất theo quy định của nhà nước.
C .Tổ chức thực hiện:
1. Đối với nhà trường:

- Nhà trường triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, thể thao, phòng chống tai nạn thương tích và vệ sinh môi trường năm học 2018 – 2019 đến các tổ, bộ phận để phối hợp, tổ chức thực hiện.
- Phân công giáo viên tham gia, tập luyện các môn thi thể thao và tổ chức đưa học sinh tham gia thi đấu khi có yêu cầu.
- Tham mưu với lãnh đạo ngành nhằm trang bị thêm về CSVC, trang thiết bị TDTT.
- Tăng cường việc chỉ đạo, kiểm tra đối với công tác giáo dục thể chất.
2. Đối với giáo viên:
- Giáo viên thể dục, Phụ trách Đội xây dựng kế hoạch giảng dạy chính khóa và các hoạt động ngoại khóa về TDTT, lên kế hoạch luyện tập cho các đối tượng được tuyển chọn tham gia thi đấu; tuyển chọn đội dự bị và luyện tập nhằm tạo nguồn để có học sinh tham gia trong các năm học sau:
- Giáo viên chủ nhiệm các lớp phối hợp với y tế nhà trường theo dõi, lên thống kê, đối chiếu tình trạng thể lực của học sinh tại các thời điểm (đầu năm, cuối năm); ghi vào học bạ, sổ liên lạc các thông số này theo quy định.
3. Chế độ báo cáo:
- Báo cáo kết quả thực hiện công tác thể chất và thể thao học kỳ I trước ngày 31/12/2018 (Bộ phận Đoàn đội, GV thể dục).
- Báo cáo kết quả thực hiện công tác thể chất và thể thao học kỳ II và cả năm học trước ngày 03/5/2019 (Bộ phận Đoàn đội, GV thể dục).
Trên đây là nội dung kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, thể thao, phòng chống tai nạn thương tích và vệ sinh môi trường năm học 2018 – 2019 của trường, đề nghị các tổ, bộ phận triển khai và thực hiện nghiêm túc./.

Nơi nhận:                                                                                   HIỆU TRƯỞNG
-  PHT: để chỉ đạo;
-  GV dạy thể dục (để t/h);
- Phụ trách đội (để t/h);
-  2 đoàn thể, y tế, 4 tổ CM, GVCN(P/h);
-  Lưu VT./.                                                                                  Nguyễn Thị Thúy

Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm đến trẻ khuyết tật nào?

Trẻ khiếm thị (mù - loà - nhìn kém nặng)

Trẻ đa tật - bại liệt

Trẻ chậm phát triển trí tuệ (mức độ trung bình - nhẹ)

Khác

Tất cả các ý kiến trên

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 97
  • Hôm nay: 1384
  • Tháng hiện tại: 319331
  • Tổng lượt truy cập: 3595854